Vấn đề so sánh lương giữa Việt Nam và nước ngoài luôn là một đề tài gây tranh cãi. Nhiều quan điểm cho rằng việc so sánh lương giữa hai nền kinh tế khác nhau là không khả thi, bởi vì mỗi quốc gia có điều kiện kinh tế và mức độ phát triển khác nhau. Trong khi các nước phát triển như Mỹ, Anh hoặc Singapore có mức lương cao hơn đáng kể so với Việt Nam, môi trường kinh doanh ở đây cũng khác biệt, đồng thời cơ hội và trải nghiệm cũng đáng chú ý.

Việc lao động ở nước ngoài so với ở Việt Nam không chỉ mang lại sự khác biệt về thu nhập, mà còn mở ra một loạt trải nghiệm và cơ hội mới. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng Đào Quang Trung tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay để tìm hiểu chi tiết hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến lương làm việc ở cả hai quốc gia.

Yếu tố nào quyết định tới việc lao động nước ngoài ?

Một trong những yếu tố quan trọng nhất mà mọi người thường xem xét khi quyết định làm việc ở nước ngoài so với Việt Nam chắc chắn là “thu nhập”. Thu nhập có thể được coi là động lực lớn nhất khi lựa chọn nơi làm việc, và sự khác biệt trong mức lương giữa nước ngoài và Việt Nam thực sự rất đáng chú ý.

Thu nhập khi lao động tại nước ngoài

Ở nhiều quốc gia phát triển, mức lương thường cao hơn nhiều so với Việt Nam. Cụ thể, các trung tâm tài chính như New York, London và Singapore nổi tiếng với mức lương ấn tượng cho các nhân viên làm việc tại đây. Một số công việc thậm chí có thể mang lại thu nhập vô cùng hấp dẫn, vượt xa những gì có thể đạt được ở Việt Nam. Điều này đặc biệt đúng trong các lĩnh vực như: Tài chính, công nghệ thông tin, y tế và kỹ thuật, nơi mức lương thường được định rõ và cao hơn đáng kể so với ở Việt Nam.

Hình ảnh phân tích về mức lương tối thiểu tại các quốc gia và vùng lãnh thổ trên Thế Giới

Ví dụ cụ thể:

Một lập trình viên làm việc tại thung lũng Silicon, Mỹ có thể kiếm được mức lương hàng năm lên đến hàng trăm nghìn đô la Mỹ. Thậm chí, một giáo sư đại học ở Cambridge, Anh cũng có thể nhận được mức lương hấp dẫn và các phúc lợi đáng kể. Những con số này thường là ước lượng đáng kể so với thu nhập mà cùng một người có thể kiếm được ở Việt Nam trong cùng một vị trí.

Thung lũng Silicon

Quay về với Việt Nam. Mặc dù mức lương ở Việt Nam thường không cao bằng nước ngoài, nhưng chi phí sinh hoạt lại thường rẻ hơn nhiều. Điều này tạo ra một sự cân bằng trong mối quan hệ giữa thu nhập và mức sống. Mặc dù bạn có thể không kiếm được nhiều tiền nhưng vẫn có thể sống thoải mái và dễ dàng đáp ứng các nhu cầu cơ bản của bản thân và gia đình.

Ví dụ cụ thể:

Một kỹ sư phần mềm ở TP. Hồ Chí Minh có thể kiếm được mức lương trung bình khoảng 30-40 triệu đồng mỗi tháng. Mặc dù con số này không thể so sánh được với mức lương của một người làm việc ở thung lũng Silicon, nhưng khi đặt vào bối cảnh chi phí sinh hoạt ở Việt Nam, mức lương này vẫn đảm bảo một cuộc sống thoải mái và đầy đủ. Điều này càng trở nên hiển nhiên khi bạn biết cách quản lý tài chính một cách khôn ngoan và sử dụng tiền một cách hiệu quả.

Kỹ sư phần mềm

Trước đây Đào Quang Trung cũng đã làm một video trên kênh Youtube mà mọi người đã tranh cãi trong đó rất nhiều.
Đó là việc chúng ta so sánh lương giữa một nhân việc phục vụ tại việt Nam và một nhân viên phục vụ tại nước ngoài. Trong khi mức lương phục vụ ở Việt Nam vẫn đang ở mức thấp, chỉ khoảng 20,000 VND/giờ, so với các nước phát triển như Mỹ và Úc, làm cùng một công việc nhưng nhận lương cao hơn nhiều, 

Nhân viên phục vụ

Tại các quán cà phê, dù lớn hay nhỏ, ở cả tỉnh lẫn thành phố, nhân viên thường chỉ nhận mức lương 20 nghìn cho một giờ làm việc. Điều này có nghĩa là với mức giá trung bình 50 nghìn của một cốc cà phê, họ sẽ phải làm việc từ 2-3 tiếng mới có thể mua được một cốc cà phê. So với các nước như Mỹ và Úc, một giờ làm việc trong ngành phục vụ có thể kiếm được tầm 15 đô và một cốc cà phê bên đó chỉ có giá khoảng 5 đô, tức là 1 giờ làm việc họ có thể mua được đến 3 ly.

Nhiều người đã tỏ ý băn khoăn về việc so sánh Việt Nam với các quốc gia đang phát triển, thay vì các quốc gia trong khu vực. Trong bài viết này, chúng ta không đề cập đến tình hình phát triển của quốc gia, mà thảo luận về sự chênh lệch giá trị của đồng tiền khi quy đổi sang cùng một loại hàng hóa. Chúng ta có thể rõ ràng nhận thấy rằng, mặc dù cùng làm việc và mức lao động như nhau, nhưng lại không đủ tiền để mua một ly cà phê so với giá của chúng tại Việt Nam, trong khi người khác có thể mua được 2 hoặc 3 ly với giá cả tại nước họ

Có nhiều nguyên nhân chính chúng ta có thể giải thích cho vấn đề này: Ta có thể nói đến là do bản chất công việc có giá trị thấp, dư thừa lao động, kinh tế gia công năng suất thấp và chi phí mặt bằng cao. Trong một nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam, các ngành công nghiệp thường chưa thể tối ưu hóa sức lao động và hiệu suất công việc, dẫn đến sự phân biệt rõ ràng trong mức lương so với các nước phát triển.

Những khó khăn đang gặp phải tại Việt Nam

Thứ nhất: Mặc dù kinh tế Việt Nam đã có sự tăng trưởng ấn tượng trong những năm gần đây, nhưng nền kinh tế vẫn đang trong quá trình phát triển. So với các nước phát triển, sức mua của người dân Việt Nam vẫn thấp hơn đáng kể. Do đó, các công ty thường có xu hướng trả lương thấp hơn để giữ cho chi phí hoạt động của họ ở mức thấp và cạnh tranh hơn trên thị trường.

Bảng thống kê tăng trường GDP của Việt Nam từ 2011 – 2022

Thứ hai: Sự dư thừa trong thị trường lao động là một vấn đề khác ảnh hưởng đến mức lương. Việt Nam có dân số trẻ và nguồn lao động dồi dào. Sự dư thừa trong thị trường lao động có thể tạo ra áp lực giảm lương do cung lao động vượt quá cầu lao động. Điều này khiến cho các nhà tuyển dụng có nhiều lựa chọn và có thể trả lương thấp hơn mức trung bình.

Sự dư thừa lao động tại Việt Nam

Thứ ba: Mặc dù có sự phát triển, nhưng Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức về hạ tầng và công nghệ. Công nghệ và quy trình sản xuất chưa được tối ưu hóa đầy đủ, và việc này có thể ảnh hưởng đến năng suất lao động. Khi năng suất lao động thấp, các công ty có xu hướng trả lương thấp hơn để bù đắp cho hiệu suất lao động.

Ngoài ra, môi trường kinh doanh và quy định pháp lý tại Việt Nam có thể gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chi phí pháp lý và thuế có thể làm tăng chi phí hoạt động của các doanh nghiệp và dẫn đến việc giảm lương nhân viên để tiết kiệm chi phí.

Cuối cùng: Sự thiếu hụt kỹ năng chuyên môn vẫn là một vấn đề tại Việt Nam. Mặc dù có dân số trẻ đông đúc, nhưng sự thiếu hụt kỹ năng có thể làm giảm năng lực làm việc của lao động. Các công ty phải đầu tư thêm vào đào tạo và phát triển nhân viên để nâng cao năng lực làm việc. Nhưng chi phí đào tạo này có thể tăng thêm áp lực tài chính lên doanh nghiệp, dẫn đến việc hạn chế về mức lương.

=> Tóm lại: Vấn đề này phản ánh một loạt các vấn đề kinh tế, xã hội và chính trị trong quốc gia này. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự hợp tác từ nhiều phía như chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội để tăng cường đầu tư vào giáo dục, đào tạo và cải thiện môi trường kinh doanh, từ đó tạo ra một môi trường làm việc công bằng và có thể cải thiện mức lương cho người lao động.

Vậy bạn nghĩ sao về vấn đề này, hãy để lại ý kiến của bạn dưới phần bình luận để chúng ta cùng bàn nhau về vấn đề này.

* Link youtube:https://www.youtube.com/@daoquangtrung
* Link website: https://daoquangtrung.com/

“Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc hết bài viết này. Hy vọng bạn đã tìm thấy thông tin hữu ích. Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ với những người khác và đừng quên ghé thăm trang website và kênh youtube thường xuyên để cập nhật thêm nhiều thông tin mới!